Trang chủThông tinBlog
Những điều chưa biết về bức chân dung nổi tiếng của Steve Jobs

Từ khi Steve Jobs qua đời vào ngày 5/10, hình ảnh của ông vẫn liên tục nằm trên trang chủ Apple. Trong đó bức chân dung nổi tiếng lúc sinh thời ông rất yêu thích. Bức chân dung đó như thể hiện được mọi tính cách, người ta biết về ông: Sự mãnh liệt, quyết đoán, thông minh... Đây cũng ảnh trang bìa cuốn tiểu sử "Steve Jobs" (ra mắt ngày 24/10) một trong những tấm hình được sử dụng nhiều nhất trong các bài viết về ông.
 
Theo PDN Pulse, Albert Watson chụp ảnh này từ năm 2006 cho tạp chí Fortune(Mỹ). Jobs người luôn đòi hỏi khắt khe, kể cả trong việc chụp ảnh. Ngay khi bước vào phòng chụp, cựu CEO Apple không nhìn Watson quan sát căn phòng rồi dừng lạichiếc máy ảnh 4x5 trông như "thời tiền sử". Jobs không khỏi sửng sốt khi thấy Watson định chụp bằng máy phim, nhưng cũng đồng ý khi Watson nói không cảm thấy "không khí thuật số" ở nơi đó.
 
Để chụp chân dung, Watson đề nghị Jobs nhìn thẳng gần như 100% vào ống kính "nghĩ về dự án tiếp theo ông đang trên bàn làm việc". Watson cũng yêu cầu Jobs nhớ lại những khoảng thời gian các đối thủ thách thức ông. Năm 2006 năm tràn ngập tin đồn Apple sắp tham gia thị trường di động với một chiếc điện thoại hầu hết giới phân tích tin sẽ một thất bại lớn. Do đó, thể đoán Jobs đang nghĩ đến iPhone 2G vào thời điểm Watson bấm máy. Vẻ mặt tự tin cái mỉm cười nhẹ đầy thách thức cho thấy Jobs biết ông chuẩn bị thay đổi cả thế giới (iPhone chính thức xuất hiện năm 2007). Nhà sáng lập Apple nói ông rất hài lòng với bức ảnh.
Bức ảnh này xuất hiện tràn ngập trong các lễ tưởng nhớ Steve Jobs.  Lúc sinh thời vẫn nổi tiếng "chủ đề thách thức nhất" dành cho các nhiếp ảnh gia, chủ yếu do ông kiểm soát đòi hỏi quá nhiều. Ed Kashi, người chụp Jobs khoảng 10 lần vào thập niên 80 của thế kỉ trước, nhớ lại: "Ông ấy một trong những nhân vật khó khăn nhất tôi từng gặpthung lũng Sillicon nhưng tôi đánh giá cao những hiểu biết của ông ấy về khả năng lột tả tính, các chế độ thiết lập thông điệp cần truyền tải qua mỗi tấm hình".
 
McLeod, trợ của Kashi, cũng kể về lần đầu gặp Jobs: "Ông ấy bước vào phòng chụp, bắt đầu di chuyển vị trí các đèn chiếu sáng rồi nhấc máy gọi cho một nhà chỉ đạo nghệ thuật ở New York, nói rằng ông muốn làm điều đó khác". McLeod Kashi đứng sữngđó, nhìn Jobs với thái độ không thể tin nổi. "Đó người duy nhất tôi từng biết đã hành động như thế. Chụp Jobs giống như đang khiêu vậy. Ông ấy muốn nói. Ông ấy muốn kiểm soát. Ông ấy muốn tham gia mọi quá trình", McLeod nhận xét.
 
Doug Menuez người chụp hình Jobs nhiều nhất trong số các nhiếp ảnh gia. Ông hội tiếp cận Jobs trong suốt 3 năm để viết về quá trình phát triển của dòng máy tính NeXT. "Trong những năm đó, Jobs đã hét lên với tôi một lần. Đó năm 1988 khi Fortune cần chân dung Jobs cho trang bìa tạp chí. Tôi định chụp ông ấycầu thang trong văn phòng NeXT. Jobs đến, nhìn mọi thứ xung quanh hét lên 'Đây ý tưởng ngớ ngẩn nhất tôi từng thấy. Ông chỉ muốn bán tạp chí thôi'. Tôi cảm thấy mình bỗng như một đứa trẻ lên 10 trả lời 'Còn ông thì muốn bán máy tính'. Khi đó Jobs bảo 'OK' ngồi xuống. Tôi cứ như đang sống trong vùng chiến sự vậy nhưng tôi đã học được cách đứng trên mặt đất với Jobs", Menuez viết trong thư gửi cho trang PDN Pulse.

Trang phục quần jeans áo thun cao cổ của Steve Jobs gắn liền với ông trong nhiều năm. Nhà viết tiểu sử Walter Isaacson kể lại cuộc phỏng vấn với Jobs trong cuốn sách sắp được bán: "Trong một chuyến đi tới Nhật đầu thập niên 80, Jobs hỏi Akio Morita, Chủ tịch hãng Sony, vì sao mọi người trong công ty đều mặc đồng phục. Ông ấy giải thích rằng sau chiến tranh, quần áo lương thực thiếu thốn nên những hãng như Sony phải cung cấp trang phục mặc hàng ngày cho công nhân. Theo năm tháng, đồng phục đã làm nên phong cách riêng của công ty trở thành cầu nối gắn kết con người. Job cũng muốn Apple sự gắn kết như vậy nên đã mời chuyên gia thiết kế đồng phục của Sony Issey Miyake phác thảo bộ vest cho Apple. Tôi đưa bản vẽ nói với mọi người rằng sẽ thật tuyệt nếu tất cả chúng ta cùng mặc vest. Nhưng tất cả đều ghét ý tưởng đó.
Trong quá trình trao đổi, Jobs trở nên thân thiết với Miyake thường xuyên ghé thăm ông. Jobs cũng nảy ý tưởng một bộ "đồng phục" của bản thân - một kiểu trang phục ông sẽ luôn mặc mỗi khi xuất hiện, phải vừa thoải mái trong giao tiếp hàng ngàyvừa thể hiện phong cách riêng của mình.

Tiêu đề Ngày
Doanh nghiệp được lợi gì khi thành lập website  17/05/2011
 
Trang: (61/61), Tổng số mục: 301