Gần đây, trong thế giới mạng đang xuất hiện một loại siêu cookie Supercookie, chuyên theo dõi thói quen lướt web của người dùng internet, theo một cách tinh vi và khó bị phát hiện hơn, so với các loại cookie truyền thống.
Nhiều người vẫn đang băn khoăn Supercookie là gì? vào thời điểm hiện tại, đây chính là cách thức được xem là hợp pháp. Đây là những gì mà các chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Stanford và Đại học California vừa phát hiện. Cụ thể hơn, MSN và Hulu đã và đang âm thầm cài đặt lên máy tính người dung, những file “supercookie”, có khả năng tái tạo toàn bộ hồ sơ hoạt động của người dùng, ngay cả khi họ đã tự tay xóa bỏ cookie thông thường.
Nhiều trang web do Microsoft sở hữu, trong đó có MSN.com và Microsoft.com, đã sử dụng supercookie để do thám người dùng. Supercookie được trang web để lại ở những vị trí khác với cookie thông thường trên máy tính người dùng, chẳng hạn như ở trong phần bộ nhớ đệm của các trang web vừa ghé thăm trước đó. Vì thế, kể cả những người dùng có kiến thức về bảo mật cũng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm và diệt những supercookie này.
Cookie được xem là những tin nhắn đơn giản được máy chủ, đang quản lý một website, chủ động gửi đến trình duyệt web đang dùng để lướt trang web đó, nhằm mục đích theo dõi các hoạt động của người đang xem website. Khi tắt trình duyệt thì cookie vẫn còn lưu trữ trong máy và vẫn sẽ tiếp tục hoạt động ở các lần ghé thăm sau. Dựa vào các thông tin mà cookie gửi về, chủ nhân trang web có thể biết được khách lướt web đang quan tâm về những vấn đề gì để sau đó tung quảng cáo phù hợp để bán sản phẩm.
Sự lan rộng của một loạt công nghệ tiên tiến có mục đích duy nhất là theo dõi người dùng Internet cho thấy mức độ thần tốc trong việc tự cải tiến công nghệ của các công ty theo dõi dữ liệu data tracking. Chỉ mới năm ngoái, khi tờ Wall Street Journal tiến hành cuộc kiểm tra, các công cụ theo dõi trên các trang web lớn, lúc đó supercookie vẫn chưa xuất hiện.
Trên trang Flixster.com (dịch vụ mạng xã hội dành cho người hâm mộ điện ảnh) đã đào sâu vào lịch sử lướt web của người dùng, để xem liệu họ đã ghé thăm đủ ít nhất là 1.500 trang web hay chưa, bất kể đó là nội dung gì.
Việc thu thập thông tin về lịch sử lướt web có khả năng mang lại những dữ kiện rất giá trị về các dữ liệu riêng tư như sở thích, những mối lo ngại hoặc thông tin tài chính của người khác. Theo đó, việc thu thập dữ liệu tài chính và sức khỏe của từng cá nhân sử dụng Internet, được xem là hợp lệ chừng nào những dữ liệu trên không bao gồm số tài khoản ngân hàng, đơn thuốc hoặc hồ sơ bệnh án. Nhưng việc lạm dụng history stealing hay supercookies đã chính thức phạm vào giới luật trên.
Sự hiện diện của supercookie, trong mạng lưới quảng cáo của Microsoft, vốn sắp xếp các mẩu quảng cáo từ các công ty khác trên Internet.Kết quả là người dùng vẫn có thể bị dính supercookie, mà không cần phải ghé thăm trực tiếp vào trang web của Microsoft. |