Trải qua một thời gian khủng hoảng nghiệm trọng, với các dịch vụ bị gián đoạn và không gây sự chú ý nhiều từ giới báo chí, nhưng dịch vụ blog Tumblr vẫn mang lại những thành công đáng kể.
Tumblr, được sáng lập và điều hành bởi CEO David Karp đang phát triển một cách vũ bảo. Theo công ty đo lường số liệu Quancast, thì mạng lưới blog chỉ trong nội bộ nước Mỹ của Tumblr hiện có 38 triệu lượt truy cập, và con số 90 triệu là lượt truy cập của toàn thế giới. Thực sự đây là mức tăng trưởng nhanh một cách không thê ngờ tới, bởi một năm trước đây con số truy cập trung bình của Tumblr chỉ là 10 triệu mà thôi.
Hiện tại, Tumblr đang thực hiện đàm phán với các công ty đầu tư như: DST, Kleiner Perkins, Andreessen Horowitz và Sequoia… về một khoản đầu tư tiền mặt có giá trị khoảng 75 – 100 triệu USD, nâng giá trị của Tumblr lên khoảng 800 triệu USD. Tuy nhiên, các khoản đầu tư này không phải là lựa chọn duy nhất choTumblr.
Với quy mô website mở rộng, phát triển không ngừng, khả năng chỉ vài năm tới, Tumblr rất có thể trở thành một Facebook thứ 2 và đủ khả năng bán quảng cáo, hay bất cứ thứ gì mình muốn có thể kiếm được hàng tỉ USD. Do đó, đối với các nhà đầu tư, Tumblr không cần phải tự mời chào về giá trị của mình.
Tumblr cho thấy rằng trong ngành công nghiệp web, thiết kế đóng một vai trò hết sức quan trọng. Sự sắc bén của Tumblr chính là ở chỗ, bản thân nền tảng là một sản phẩm lấy thiết kế làm trung tâm. Trong thế giới mà các nền tảng blog đã tồn tại được hơn 10 năm, Tumblr vẫn có thể phát triển mạnh và chuyển thành nền tảng xã hội khổng lồ, ngày nào đó có thể lớn như Twitter, thậm chí là Facebook. Tumblr không cần tới công nghệ vượt trội, xuất sắc, mà nó chỉ cần một sản phẩm được thiết kế hoàn hảo.
Hiện tại, khi công nghệ web mở technology stack trở nên thông dụng, nhờ vào điện toán đám mây và các phần mềm mã nguồn mở, start-up có thể tìm thấy lợi thế cạnh tranh trong sản phẩm thiết kế nhiều hơn trong kỹ thuật phần cứng. Công ty internet phát triển nhanh nhất tại thời điểm này, Groupon, hoàn toàn dựa trên bán hàng và các bài viết mà không phải công nghệ. Mặc dù công nghệ cao liên quan nhiều tới việc các trò chơi hoạt động mượt mà, ưu điểm của Zynga lại cũng dựa trên thiết kế.
Khi công nghệ tiêu dùng consumerization tồn tại trong doanh nghiệp, thiết kế cũng sẽ gây ảnh hưởng tới các sản phẩm của doanh nghiệp đó. Điều này thể hiện rõ ở sự thành công của Yammer hay thiết bị iOS, nơi những sản phẩm không phải là kết quả của các giám đốc thông tin, mà từ những nhân viên hoạt động, như người tiêu dùng thực sự, và thiết kế các sản phẩm tốt nhất. Tumblr xứng đáng được trả giá cao vì điều đó và không ai nắm rõ điều này hơn Tumblr.
|